Thể lệ cuộc thi

13/08/2025 03:42:59

BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH

BAN TỔ CHỨC CUỘC THI

SÁNG TẠO VIDEO/CLIP “ ẤN TƯỢNG

DU LỊCH VIỆT NAM”

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Hà Nội, ngày 11 tháng 08 năm 2025

 

THỂ LỆ

Cuộc thi sáng tạo video/clip “Ấn tượng Du lịch Việt Nam”

______________________

 

Thực hiện định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị; đồng thời bám sát các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 82/NQ-CP (ngày 18/5/2023) về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, Chỉ thị số 08/CT-TTg (ngày 23/02/2024) về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững và Công điện số 34/CĐ-TTg (ngày 10/4/2025) về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số…, đặc biệt trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ, đạt được những thành tựu ấn tượng, việc đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá đang là một trong những đột phá chiến lược nhằm phát triển du lịch Việt Nam theo hướng bền vững, hiệu quả.

Với mục tiêu khẳng định thương hiệu, quảng bá và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam, Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan (sau đây gọi chung là Ban Tổ chức) tổ chức Cuộc thi sáng tạo video/clip “Ấn tượng Du lịch Việt Nam”.

Thể lệ cuộc thi bao gồm các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nâng cao hình ảnh Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, chất lượng và bền vững, nổi bật với thiên nhiên, văn hóa độc đáo và hệ thống dịch vụ hoàn thiện.

Đổi mới cách thức, nội dung, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo hiệu quả và tính chuyên nghiệp trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.

Góp phần thực hiện các mục tiêu của Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, khẳng định thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Kết hợp sử dụng nguồn lực của Nhà nước và huy động hiệu quả sự tham gia của toàn xã hội trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; tạo sân chơi bổ ích, khuyến khích sáng tạo và lan tỏa tình yêu đối với du lịch Việt Nam, đồng thời tăng cường dữ liệu chất lượng cao cho công tác này.

2. Yêu cầu

Đối với tác phẩm:

Phải có tính quảng bá cao, đáp ứng các tiêu chí về chất lượng nghệ thuật, nội dung, không vi phạm thuần phong mỹ tục và pháp luật Việt Nam.

Khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại và sử dụng phụ đề tiếng Anh để tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi.

Đối với công tác tổ chức:

Cuộc thi phải được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn, thiết thực, hiệu quả và có sức lan tỏa.

Nội dung thông tin phải chính thống, chuẩn xác.

Các cơ quan, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để đảm bảo cuộc thi diễn ra nghiêm túc, tuân thủ đúng thể lệ.

II. CHỦ ĐỀ CUỘC THI

Cuộc thi tập trung vào đề tài khám phá vẻ đẹp của đất nước, con người, văn hóa và các điểm đến du lịch Việt Nam. Tác phẩm dự thi cần thể hiện được phong cảnh đẹp, những trải nghiệm thú vị, và kể những câu chuyện truyền cảm hứng, sáng tạo.

Đặc biệt khuyến khích các chủ đề: Di sản văn hóa, sản phẩm du lịch mới, du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm, du lịch sức khỏe, du lịch golf, du lịch MICE... Các chủ đề này bám sát Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Quyết định số 509/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 và định hướng quảng bá, xúc tiến du lịch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

III. ĐỐI TƯỢNG VÀ QUY ĐỊNH CHUNG

1. Đối tượng tham dự

Công dân Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam và nước ngoài, người nước ngoài đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam, các tổ chức đang hoạt động tại Việt Nam.

2. Quy định chung:

2.1. Trách nhiệm và quyền của tác giả

Người tham dự phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của tác phẩm, tính chính xác của các thông tin cung cấp và các nội dung liên quan.

Tác phẩm dự thi phải là sản phẩm sáng tạo của chính người tham dự, không sử dụng hình ảnh do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra.

Tác phẩm phải tuân thủ các quy định về bản quyền và quyền sở hữu trí tuệ. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về bất kỳ tranh chấp nào phát sinh từ vấn đề này.

Trường hợp sử dụng các yếu tố có bản quyền (như âm nhạc, hình ảnh), người tham dự phải được sự cho phép hợp pháp bằng văn bản từ chủ sở hữu và nộp kèm theo hồ sơ dự thi.

2.2. Quyền của Ban Tổ chức

Ban Tổ chức có quyền loại bỏ bất kỳ tác phẩm nào vi phạm thể lệ cuộc thi, trước, trong hoặc sau cuộc thi.

Ban Tổ chức có quyền yêu cầu tác giả nộp file gốc của tác phẩm để kiểm chứng thông tin khi cần thiết.

Nếu phát hiện tác phẩm vi phạm, Ban Tổ chức có quyền hủy bỏ kết quả và thu hồi giải thưởng. Người vi phạm sẽ phải chịu mọi trách nhiệm pháp lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

Ban Tổ chức có quyền sử dụng và khai thác tác phẩm dự thi (bao gồm cả dữ liệu cảnh quay gốc) để phục vụ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam mà không phải trả thêm chi phí, bao gồm cả các tác phẩm không đoạt giải.

Ban Tổ chức có quyền hiệu đính, chỉnh sửa một phần tác phẩm nhưng không làm thay đổi nội dung truyền tải, nhằm phục vụ công tác tuyên truyền.

Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về sự mất mát, hư hỏng hoặc thất lạc tác phẩm trong quá trình gửi.

Quyết định của Ban Tổ chức là quyết định cuối cùng trong mọi trường hợp.

2.3. Quy định về tác phẩm và giải thưởng

Tác phẩm dự thi phải được đính kèm phiếu đăng ký dự thi theo mẫu của Ban Tổ chức.

Tác phẩm không được đính kèm logo, hình ảnh nhận diện thương hiệu, chữ ký, Watermark hoặc bất kỳ chú thích nào khác ngoài chú thích về nội dung.

Tác phẩm chưa từng đoạt giải tại các cuộc thi khác.

Tác phẩm dự thi không được hoàn trả lại cho tác giả.

Mỗi tác giả (hoặc nhóm tác giả) chỉ được nhận tối đa 01 giải thưởng trong từng hạng mục

Đối với tác phẩm đoạt giải do một nhóm tác giả thực hiện, giải thưởng sẽ được trao cho trưởng nhóm hoặc người đại diện hợp pháp của nhóm.

Các tác giả đoạt giải sẽ được Ban Tổ chức mời tham dự Lễ công bố và trao giải thưởng, kèm theo Bằng khen (Giấy chứng nhận) và Kỷ niệm chương.

2.4. Các quy định khác

Thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng giám khảo, Tổ Thư ký, nhân viên, cộng tác viên và các đơn vị tài trợ không được tham gia dự thi.

Các thành viên Hội đồng giám khảo và Tổ Thư ký không được tiết lộ thông tin về kết quả cuộc thi trước khi tổng kết, trao giải.

IV. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

Cuộc thi sẽ có hai thể loại video:

  • Video ngắn (thời lượng không quá 60 giây).
  • Video dài (thời lượng không quá 5 phút).

Ban Tổ chức sẽ trao các giải thưởng tương ứng với từng thể loại như sau:

1. Giải thưởng chính

01 Giải Nhất: Tổng trị giá 58 triệu đồng. Bao gồm:

15.000.000 đồng tiền mặt.

01 xe máy điện Yadea Velax (trị giá 29.990.000 đồng).

02 combo tham quan nghỉ dưỡng Tam Cốc - Tràng An - Bái Đính.

04 vé onsen và 02 combo vé Sunworld Hạ Long (1combo chơi 3 công viên)

02 Giải Nhì: Tổng trị giá 45 triệu đồng/giải. Mỗi giải bao gồm:

10.000.000 đồng tiền mặt.

01 xe máy điện Yadea Voltguard (trị giá 27.990.000 đồng).

01 combo tham quan nghỉ dưỡng Tam Cốc - Tràng An - Bái Đính.

02 vé onsen và 02 combo vé Sunworld Hạ Long (1combo chơi 3 công viên)

05 Giải Ba: Tổng trị giá 7.600.000 đồng/giải. Mỗi giải bao gồm:

5.000.000 đồng tiền mặt.

01 combo tham quan nghỉ dưỡng Tam Cốc - Tràng An - Bái Đính.

01 combo vé Sunworld Hạ Long (1combo chơi 3 công viên)

05 Giải Khuyến khích: Tổng trị giá 5.600.000 đồng/giải. Mỗi giải bao gồm:

3.000.000 đồng tiền mặt.

01 combo tham quan nghỉ dưỡng Tam Cốc - Tràng An - Bái Đính.

01 combo vé Sunworld Hạ Long (1combo chơi 3 công viên)

2. Giải thưởng bình chọn

Giải bình chọn chung cuộc (mỗi thể loại):

01 Giải Video clip được nhiều bình chọn nhất: Tổng trị giá 34.000.000 đồng. Bao gồm:

5.000.000 đồng tiền mặt.

01 Xe đạp điện Yadea Vekoo (trị giá 14.990.000 đồng).

02 combo tham quan nghỉ dưỡng Tam Cốc - Tràng An - Bái Đính.

01 đêm nghỉ dưỡng tại Khách sạn Metropole Hà Nội.

01 vé onsen và 01 combo vé Sunworld Hạ Long (1combo chơi 3 công viên)

Giải bình chọn tháng (mỗi thể loại):

01 Giải cao nhất: Tổng trị giá 11.000.000 đồng. Bao gồm:

3.000.000 đồng tiền mặt

02 combo du lịch Tam Cốc - Tràng An - Bái Đính

02 vé onsen

01 Giải cao thứ hai: 5.200.000 đồng tiền mặt.

2.000.000 đồng tiền mặt

01 vé onsen và 02 combo vé Sunworld Hạ Long (1combo chơi 3 công viên)

01 Giải cao thứ ba: 1.600.000 đồng tiền mặt.

1.000.000 đồng tiền mặt

02 combo vé Sunworld Hạ Long (1combo chơi 3 công viên)

3. Giải thưởng phụ

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao nhiều giải thưởng phụ với nhiều phần quà hấp dẫn từ các đơn vị đồng hành.

Giải “Ấn tượng Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh”:

Đối tượng: Video ngắn (thời lượng dưới 60 giây) về du lịch TP. Hồ Chí Minh có lượng bình chọn cao nhất từ khán giả.

Nhà tài trợ: Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA.

Phần thưởng: 01 Điện thoại OPPO Reno15 Series và phụ kiện du lịch, với tổng giá trị quy đổi tương đương 20.000.000 đồng.

Giải “Ấn tượng Du lịch Thành phố Hà Nội”:

Đối tượng: Video ngắn (thời lượng dưới 60 giây) do Hội đồng Giám khảo lựa chọn

Nhà tài trợ: Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist)

Phần thưởng: Voucher combo 2 phòng hoặc 2 đêm khách sạn Metropole Hà Nội, với tổng giá trị quy đổi tương đương 16.000.000 đồng.

4. Quy định chung về giải thưởng

Các phần thưởng bằng hiện vật không được quy đổi thành tiền mặt.

Ban Tổ chức sẽ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo quy định hiện hành.

Mức chi thưởng được áp dụng theo quy định tại Thông tư 12/2022/TT-BTC ngày 22/02/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn nội dung và mức chi từ ngân sách nhà nước để thực hiện nhiệm vụ xúc tiến, quảng bá và hỗ trợ phát triển du lịch của Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch.

V. CƠ QUAN CHỈ ĐẠO, BAN TỔ CHỨC, HỘI ĐỒNG GIÁM KHẢO

1. Đơn vị chủ trì: Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch;

2. Cơ quan, đơn vị phối hợp: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Các Hội, Hiệp hội, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch hoặc có liên quan

3. Đơn vị tổ chức cuộc thi: Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

4. Hội đồng Giám khảo: Hội đồng Giám khảo là các nhà chuyên môn làm việc theo nguyên tắc công tâm, khách quan và khoa học, dựa trên các tiêu chí phù hợp với mục đích Cuộc thi.

VI. CÁCH THỨC VÀ THỜI HẠN GỬI BÀI THI, CHẤM THI

1. Yêu cầu về tác phẩm

Thời gian sáng tác: Tác phẩm phải được sáng tác trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2023 đến thời điểm nộp hồ sơ dự thi.

Số lượng: Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả được gửi tối đa 05 tác phẩm. Tên tác giả hoặc đại diện nhóm tác giả được lấy theo thông tin trên Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu.

Thể loại: Tác phẩm dự thi có thể thuộc các thể loại phóng sự, ký sự, review trải nghiệm, du lịch điện ảnh (cinematic travel)… và được ghi hình bằng bất kỳ thiết bị nào có hỗ trợ chức năng quay phim.

Nội dung: Tác phẩm cần có nội dung và cốt truyện rõ ràng (sử dụng lời bình hoặc chú thích bằng text, khuyến khích phụ đề tiếng Anh) phù hợp với thông điệp và chủ đề cuộc thi, kèm theo bản thuyết minh về nội dung và thông điệp của tác phẩm.

Quyền riêng tư: Các nhân vật xuất hiện trong video phải được sự đồng ý của nhân vật hoặc người giám hộ (đối với nhân vật là trẻ vị thành niên).

2. Yêu cầu về kỹ thuật

Định dạng và chất lượng: Video/clip dự thi phải ở định dạng kỹ thuật số, file .mp4, với chất lượng hình ảnh từ Full HD-1080p trở lên và chất lượng âm thanh từ 128kbps trở lên. Tác phẩm có thể sử dụng khung hình dọc (tỉ lệ 9:16) hoặc khung hình ngang (tỉ lệ 16:9).

Dung lượng:

Đối với thể loại Video ngắn (thời lượng không quá 60 giây): dung lượng không quá 200MB.

Đối với thể loại Video dài (thời lượng không quá 5 phút): dung lượng không quá 500MB.

3. Thời gian nhận bài thi: từ ngày 15/08/2025 đến hết ngày 15/11/2025

3.1. Hình thức nhận các tác phẩm dự thi:

Tại trang web của Cuộc thi: antuongdulichvietnam.bvhttdl.gov.vn;

Qua email của Ban tổ chức: antuongdulichvietnam@bvhttdl.gov.vn

Trực tiếp tại trụ sở Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc qua đường bưu điện về: Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Số 20, ngõ 2, phố Hoa Lư, phường Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội - Trên thư ghi rõ nội dung gửi tham dự Cuộc thi sáng tạo video/ clip “Ấn tượng Du lịch Việt Nam”

3.2. Quy định về thời gian bình chọn

Đối với giải bình chọn tháng:

Các video/clip dự thi được đăng tải trên trang web của cuộc thi cho đến ngày cuối cùng của tháng.

Cổng bình chọn sẽ mở hai đợt, tương ứng với 02 tháng bình chọn: Lần 1 từ 00:00 ngày 01/10/2025 đến 24:00 ngày 08/10/2025; Lần 2 từ 00:00 ngày 01/11/2025 đến 24:00 ngày 08/11/2025.

Đối với giải bình chọn chung cuộc:

Sau khi Ban Tổ chức kết thúc nhận tác phẩm dự thi, cổng bình chọn chung cuộc sẽ được mở từ 00:00 ngày 16/11/2025 đến 24:00 ngày 25/11/2025.

4. Thời gian chấm thi

Vòng Sơ khảo: Hội đồng Giám khảo vòng Sơ khảo sẽ tuyển chọn các video/clip đáp ứng tiêu chí của Thể lệ cuộc thi vào vòng Chung khảo.

Vòng Chung khảo: Hội đồng Giám khảo vòng Chung khảo sẽ chấm và xét chọn, sau đó trình Ban Tổ chức phê duyệt kết quả và ra quyết định công nhận giải thưởng.

5. Tiêu chí đánh giá tác phẩm đoạt giải

Tính sáng tạo: Thể hiện quan điểm độc đáo, góc nhìn mới lạ và cách dựng video sáng tạo, thu hút.

Tính nghệ thuật: Các tác phẩm ngoài việc đáp ứng kỹ thuật về hình ảnh thì phải có yếu tố nghệ thuật, chú trọng đến tính thẩm mỹ, tính độc đáo và khả năng kết nối cảm xúc.

Tính truyền cảm hứng: Câu chuyện trong tác phẩm phải truyền tải được kinh nghiệm, trải nghiệm và khơi dậy tình yêu khám phá du lịch Việt Nam.

Tính quảng bá: Tác phẩm có khả năng quảng bá hiệu quả hình ảnh du lịch Việt Nam đến công chúng.

6. Quy định bổ sung:

Tác phẩm sẽ không được xét giải nếu vi phạm thuần phong mỹ tục hoặc các quy định của pháp luật Việt Nam.

Tác phẩm vào vòng Chung khảo sẽ được Hội đồng Giám khảo xét duyệt và đăng tải trên trang web chính thức của Cuộc thi.

7. Thời gian trao giải: Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào đầu tháng 12 /2025 tại Hà Nội

Các giai đoạn tổ chức như sau:

Vòng thi

Thời gian

Hình thức

Tiếp nhận tác phẩm dự thi

15/08/2025  15/11/2025

- Thông qua trang web cuộc thi và các kênh khác

- Bình chọn tháng thông qua trang web cuộc thi

Vòng Sơ khảo

16/11/2025  22/11/2025

Hội đồng Giám khảo đánh giá và lựa chọn

Vòng Chung khảo

22/11 - 30/11

Hội đồng Giám khảo đánh giá và lựa chọn

Bình chọn chung cuộc

16/11 – 25/11/2025

Bình chọn thông qua trang web cuộc thi

Lễ trao giải

12/2025

Tổ chức lễ trao giải và vinh danh các tác giả (dự kiến tổ chức tại Hà Nội)

 

VII. GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VÀ XỬ LÝ VI PHẠM

1. Giải quyết khiếu nại

  • Cá nhân có quyền khiếu nại về kết quả cuộc thi. Đơn khiếu nại phải ghi rõ họ tên, địa chỉ, lý do khiếu nại và gửi tới Đơn vị tổ chức thực hiện.
  • Đơn vị tổ chức thực hiện có trách nhiệm xem xét, trả lời đơn khiếu nại và báo cáo kết quả lên Ban Tổ chức.
  • Ban Tổ chức không xem xét các đơn khiếu nại không có tên, địa chỉ rõ ràng hoặc đơn nặc danh, mạo danh.

2. Thu hồi giải thưởng và xử lý vi phạm

Ban Tổ chức sẽ tiến hành thu hồi giải thưởng và thông báo cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp sau:

  • Tác phẩm dự thi vi phạm các quy định pháp luật hiện hành và Thể lệ cuộc thi.
  • Cá nhân đoạt giải lợi dụng giải thưởng được trao để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
  • Việc thu hồi giải thưởng sẽ được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.